Access Trade

Phanh tay/ thắng tay điện tử là gì?


Bất kỳ một chiếc ôtô nào dù lớn hay nhỏ, phanh tay/ thắng tay là trang bị tiêu chuẩn và bắt buộc. Do đó, để sử dụng đúng và hiệu quả phanh tay, chúng ta cần hiểu rõ cơ chế hoạt động cũng như cách sử dụng của trang bị này. Và đối với hầu hết những mẫu xe hiện đại, phanh tay truyền thống đã được nâng cấp thành phanh tay điện tử. Cùng Giaotoviet tìm hiểu nhé.
Phanh tay điện tử là gì

Phanh tay là gì

Hệ thống phanh trên ô tô bao gồm phanh chân và phanh tay phanh tay (hay còn gọi là phanh khẩn cấp) đều có tác dụng hãm tốc độ hay giúp xe đứng yên. Trong đó, phanh chân sử dụng chủ yếu khi lái xe còn phanh tay sử dụng khi dừng đỗ xe. Bên cạnh đó ở những trường hợp khẩn cấp, hai hệ thống này hỗ trợ cho nhau đảm bảo xe dừng lại an toàn
Thắng tay cơ là gì
Phanh tay trên ô tô hiên có dang phanh tay cơ khí (kiểu tay nắm đòn bảy và kiểu bàn đạp phanh) và phanh tay điện tử dạng nút bấm.

Tác dụng của phanh tay

Hầu hết công dụng của phanh tay hiện nay là để đảm bảo rằng một chiếc xe đỗ vẫn ở đúng vị trí, đặc biệt là trên các đoạn đường dốc. Khi hoạt động, nó khóa bánh xe đúng vị trí để đảm bảo rằng xe không lăn.
Phanh tay nằm ở chân
Ở xe số tự động, để cần số ở vị trí P, một chốt hãm sẽ được cài vào hộp số để khóa các bánh răng lại. Nhiều lái xe vẫn đỗ xe trên đường nghiêng chỉ bằng chế độ P mà không kéo phanh tay, việc này khiến cho toàn bộ trọng lượng của xe sẽ đè lên chốt hãm ở hộp số và có nguy cơ làm hỏng hộp số nếu như xe chịu một lực tác động mạnh. Lúc này, phanh tay còn đóng vai trò giúp bảo vệ hộp số. Vì thế hãy tập thói quen đạp phanh chân - kéo thắng tay rồi mới về số P

Phanh tay điện tử là gì

Cơ chế hoạt động của phanh tay điện tử là một nút bấm (có biểu tượng chữ P) sẽ điều khiển hai mô-tơ nhỏ tác động vào phanh sau của xe. Vì thế không cần nhiều lực cơ học và không cần phải kéo phanh tay kiểu truyền thống, từ đó giải phóng nhiều không gian cho khoang lái, đặc biệt là khu vực cụm điều khiển trung tâm. Công nghệ này sẽ giúp hạn chế những rủi ro từ việc tài xế quên kéo phanh tay.
Hơn thế, hầu hết phanh tay điện tử (parking brake) sẽ tự động đóng / mở khi xe dừng hoặc nổ máy và lăn bánh, đồng thời hỗ trợ tính năng tự động phanh ngang dốc. Tính năng này giúp tránh nguy cơ xe bị tuột dốc.

Lưu ý khi sử dụng phanh tay điện tử

Phanh tay được nối với bộ phanh sau, không gây ra lực phanh gấp như phanh trước và sẽ khó dừng xe khi di chuyển ở tốc độ cao, thậm chí làm văng đuôi, mất độ bám.
Không được kéo phanh tay khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao. Nếu trong trường hợp mất phanh chân, hãy giảm tốc độ xe bằng cách chuyển cần số về vị trí 3-2-1 để xem giảm tốc độ xuống từ từ rồi mới kéo phanh tay để xe dừng hẵn.
Phanh tay điện tử cũng có một số nhược điểm, như độ bền kém loại truyền thống, vì các chi tiết điện tử thường có tuổi thọ thấp hơn chi tiết cơ khí. Khi xảy ra hỏng hóc, chi phí sửa chữa khắc phục cũng cao hơn.
Ngoài ra, khi ắc-quy chết, sẽ không cài được phanh tay điện tử.

ĐĂNG KÝ THEO DÕITIN MỚI NHẤT TỪ GIAOTOVIET

No comments

Vui lòng để lại lời nhắn

Powered by Blogger.